Tin tức hoạt động phong trào

Tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông 10/03/2025

Theo văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ TNGT ở Việt Nam. Và cũng theo các chuyên gia y tế, xã hội thì việc sử dụng rượu bia sẽ tác động không nhỏ đến khả năng lái xe, mức độ an toàn đối với người khiển phương tiện lưu thông trên đường. Cụ thể:

Về khả năng quan sát và dự đoán rủi ro: Uống rượu có thể làm tổn thương các mô của mắt từ giác mạc, kết mạc đến võng mạc và thần kinh thị giác gây giảm thị lực, thậm chí không điều khiển được mắt. Một nghiên cứu cho thấy rằng người lái xe sau khi sử dụng rượu bia có xu hướng tập trung vào một điểm duy nhất trong một thời gian dài và do đó ít nhận thức được các khu vực ngoại vi quan trọng. Khi thị lực giảm, người lái xe không nhìn thấy rõ các vật thể xung quanh, làm giảm khả năng kiểm soát chuyển động của mắt và giảm tầm nhìn, làm cho người điề khiển có tầm nhìn ngắn, không rõ ràng. Giảm khả năng quan sát sẽ làm cho người điều khiển không phát hiện được những rủi ro, dấu hiệu nguy hiểm từ các phương tiện, người và vật cảng trên đường. Mất đi khả năng quan sát và dự đoán sẽ làm tăng nguy cơ đâm va và gây tai nạn giao thông rất lớn đối với người điều khiển phương tiện.

(Hình ảnh minh họa: Sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện: Tiền mất, tật mang - Nguồn Internet)

Về nhận thức và phản ứng với các tình huống: Rượu, bia có thể ảnh hưởng đến khả năng hiểu đúng hoặc diễn giải của các biển báo, tín hiệu và tình huống giao thông mà mỗi lái xe cần phản hồi nhanh để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Khi say, lái xe dễ bị nhầm lẫn hoặc không thể phản ứng trong trường hợp khẩn cấp. Do tác động của rươu bia, hệ thần kinh sẽ có phản ứng chậm hơn, các khối cơ bị thả lỏng, thiếu linh hoạt dẫn đến lái xe không thể phản ứng lại với kích thích nhanh như khi họ tỉnh táo. Sự phối hợp liên hoàn, nhịp nhàng của các bộ phận của cơ thể bị giảm sút làm cho lái xe khó phối hợp mắt - tay - chân, ảnh hưởng lớn đến thời gian phản ứng và khả năng phản ứng trước một tình huống cụ thể.

Chính những ảnh hưởng và tác động trên của rượu, bia đối với khả năng người điều khiển phương tiện mà pháp luật hiện nay không cho phép người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia, có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở.

Xác định được những nguy hiểm, nguy cơ rủi ro cao từ việc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà có nồng độ cồn. Ngay từ đầu năm 2025, Đội CSGT An Sương xem việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý quyết liệt tình trạng người điều khiển phương tiện trên các tuyến đường đảm trách của đơn vị là một trong những giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn của đơn vị.

(Hình ảnh: Đội CSGT An Sương kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở

đối với người điều khiển xe container trên tuyến Lê Quang Đạo)

Qua 03 tháng đầu năm 2025, Đội CSGT An Sương đã xây dựng kế hoạch và triển khai hàng trăm lượt cán bộ chiến sỹ thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường do đơn vị đảm trách. Trong đó, đơn vị đã kết hợp giữa tuần tra kiểm soát lưu động và dừng tại một điểm nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý. Qua đó, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 1.119 trường hợp vi phạm có liên quan đến nồng độ cồn, tước GPLX, trừ điểm GPLX hơn 1000 trường hợp và tạm giữ 1.119 phương tiện các loại. Song song với việc tăng cường công tác xử lý, Đội CSGT An Sương còn phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị Công an có liên quan tổ chức tuyên truyền cho hàng ngàn cán bộ, công chức, người dân làm việc, sinh sống trên địa bàn do đơn vị đảm trách./.

Bình luận: ()


Tối đa: 1000 ký tự

    Tin đã đưa

    • DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
    • Thư viện video
    LIÊN KẾT WEBSITE
    Thống kê truy cập

    Đang truy cập:

    Tổng: