Trong bối cảnh đô thị ngày càng phát triển, việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và trật tự là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị và an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Trong đó nổi lên tình trạng người điều khiển xe mô tô, gắn máy đi trên vỉa hè, hành vi dừng chờ đèn đỏ vượt quá vạch sơn quy định hoặc dừng trên vạch mắc võng gây cản trở giao thông.
Đây là các hành vi vi phạm phổ biến diễn ra tại nhiều giao lộ trên địa bàn thành phố nói chung và trên địa bàn Đội CSGT An Sương đảm trách nói riêng.
Vỉa hè là không gian ưu tiên, thậm chí là duy nhất, dành riêng cho người đi bộ, người khuyết tật, người già, trẻ nhỏ... Việc người điều khiển xe mô tô thiếu ý thức, vì muốn đi nhanh hơn hoặc tránh kẹt xe mà ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè đã tạo nên những hệ quả tiêu cực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như va chạm với người đi bộ, gây mất mỹ quan, thậm chí về lâu dài có thể làm hư hỏng hạ tầng giao thông (hư hỏng vỉa hè) hoặc người đi bộ buộc phải né tránh xe, thậm chí phải đi xuống lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông.
Đội CSGT An Sương xử ý 01 trường hợp người điều khiển xe mô tô đi trên vỉa hè
Trong khi đó, vạch dừng xe tại các giao lộ không chỉ là một quy định mà còn là một “hàng rào an toàn vô hình” để bảo vệ người tham gia giao thông. Việc dừng xe lấn vạch sơn mang lại nhiều rủi ro lớn cho người tham gia giao thông như: Gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt nguy hiểm với các phương tiện rẽ phải hoặc các phương tiện có kích thước lớn, vì người lái xe bị cản trở tầm nhìn và không có đủ không gian để thao tác an toàn. Nhiều trường hợp người điều khiển xe dừng ngay trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, gây cản trở cho người đi bộ và gây mất mỹ quan đô thị; bên cạnh đó việc dừng xe quá vạch dừng khi chờ đèn tín hiệu giao thông lâu dần sẽ tạo thói quen xấu, khiến người tham gia giao thông khác cũng có xu hướng “nhích” lên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, cũng như hình ảnh không đẹp.
Trước tình hình trên, để lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh, văn hóa của người tham gia giao thông, trong thời gian qua Đội CSGT An Sương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như điều khiển xe đi trên vỉa hè, không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường…
Vạch mắc võng, nơi người điều khiển xe không được dừng, đỗ trên vạch
Qua đó từ ngày 15/9/2025 đến nay, Đội CSGT An Sương đã phát hiện và lập biên bản hơn 70 trường hợp người điều khiển xe mô tô đi trên vỉa hè, đi ngược chiều trên đường có biển báo “cấm đi ngược chiều”; 30 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường và nhiều hành vi vi phạm khác.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã sử dụng tối đa các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tăng cường ghi nhận các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông, kết quả chỉ trong 2 ngày gần nhất đã phát hiện và ra thông báo 30 trường hợp người điều khiển xe mô tô có hành vi điều khiển xe đi trên vỉa hè.
Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát giao thông An Sương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; đồng thời triển khai sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm phát hiện, ghi nhận đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để xử lý nghiêm theo quy định.
Khi người dân có thông tin, hình ảnh về vụ việc vi phạm, tai nạn, ùn ứ giao thông hoặc cần phản ánh về tình hình TTATGT, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn Thành phố, có thể liên hệ qua:
- Số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 0693 187.521;
- Số điện thoại đường dây nóng (hotline): 0326 08.08.08;
- Địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn;
Hoặc Trang Zalo official account “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh để Phòng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng.
-