Tuy nhiên, thực tế lại khác. Tại thời điểm xảy ra vụ việc trên, tuyến Quốc lộ 1 đoạn đi qua địa bàn Quận Bình Tân – TP. HCM rất đông phương tiện do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao trong dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Do đó, CBCS Đội CSGT Phú Lâm được tăng cường tại giao lộ đã điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông từ tự động sang thủ công do CSGT bấm nút điều khiển. Khi điều khiển chế độ thủ công thì đèn tín hiệu giao thông cũng thực hiện theo nguyên tắc từ xanh sẽ chuyển nhấp nháy sang vàng từ 03-05 giây sau đó mới chuyển sang đỏ. Do đó, không có hiện tượng đèn tín hiệu giao thông từ xanh chuyển sang đỏ đột ngột làm tài xế không khịp “trở tay” phải thắng gấp gây ra sự cố trên.
Sau sự cố trên, Đội CSGT Phú Lâm đã nhanh chóng tăng cường thêm lực lượng đến để giải quyết vụ việc. Tài xế điều khiển xe đầu kéo 93H-017.XX đã báo về cho chủ doanh nghiệp để điều động xe cẩu đến đưa các tấm thép lên lại sơ mi rơ moóc để di chuyển ra khỏi khu vực tránh gây ùn tắc cục bộ tại giao lộ. Theo thông tin ban đầu của tài xế, khi đến gần giao lộ Quốc lộ 1 và Liên khu 4-5, do không chú ý nhìn đèn từ trước nên khi đến gần giao lộ thì đã thấy đèn chuyển từ vàng sang đỏ nên đã vội vàng thắng gấp làm cho hàng hóa trên xe bị trượt rơi xuống đường.
CBCS Đội CSGT Phú Lâm có mặt và phân luồng giao thông ngay sau khi sự cố các tấm thép rơi vãi trên đường tại giao lộ Quốc lộ 1 – Liên khu 4-5
Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe đầu kéo cho thấy: Trước thời điềm gây ra sự cố trên, khi đến gần giao lộ, tài xế đã cho xe điều khiển với tốc độ 42 km/h theo theo su hướng tăng tốc qua giao lộ. Khi đến giao lộ thì mới nhận thấy đèn đã chuyển từ vàng sang đỏ không khịp vượt qua nên đã thắng gấp. Trong khi đó, hàng hóa trên xe là các tấm thép lớn, nặng lại không được chằng buộc đảm bảo an toàn theo Thông tư 39/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích trên đường bộ; hàng siêu trường, siêu trọng, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ; cấp giấy phép lưu hành cho xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ. Do đó, khi thắng gấp hàng hóa trên sơ mi rơ moóc đã bị trượt theo lực quán tính làm rơi đổ hàng hóa xuống đường gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Rất may khi trượt đổ hàng hóa xuống đường đã không gây thương tích trự tiếp cho những người xung quanh. Tuy nhiên, một người điều khiển xe máy chạy phía sau do thấy tình huống nguy hiểm phía trước nên đã thắng gấp và tự té ngã dẫn đến bị thương nhẹ ở chân (không phải do bị các tấm thép va chạm hoặc bị đè lên gây thương tích nặng như một số báo và các trang mạng xã hội dẫn lại tin). Sau vụ việc, Đội CSGT Phú Lâm đã làm việc các bên có liên quan. Người điều khiển xe máy bị té ngã không yêu cầu bồi thường và tiếp tục công việc của mình. Đội CSGT Phú Lâm hiện đang tạm giữ xe đầu kéo và các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện để tiếp tục làm rõ nguyên nhân và các lỗi do tài xế gây ra sau vụ việc để xử phạt cũng như thông tin cảnh báo chung cho tài xế khi điều khiển xe chở hàng hóa rời, hàng hình trụ có mức độ nguy hiểm cao khi lưu thông trên đường.
Khi người dân có thông tin, hình ảnh về vụ việc vi phạm, tai nạn, ùn ứ giao thông hoặc cần phản ánh về tình hình TTATGT, tình hình tội phạm trên các tuyến giao thông trên địa bàn Thành phố, có thể liên hệ qua:
- Số điện thoại trực ban Phòng CSGT: 0693 187.521;
- Số điện thoại đường dây nóng (hotline): 0326 08.08.08;
- Địa chỉ hộp thư điện tử: csgt-dbds.ca@tphcm.gov.vn;
Hoặc Trang Zalo official account “Phòng Cảnh sát giao thông TP. Hồ Chí Minh để Phòng CSGT tiếp nhận và xử lý thông tin, vụ việc được nhanh chóng./.
-