Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai theo 4 mức độ:
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
+ Dịch vụ công trục tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trên trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
Tất cả thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều đã được triển khai với mức độ 2 (người dân có thể lên Cổng thông tin điện tử CATP hoặc Trang thông tin điện từ của Phòng CSGT ĐB-ĐS để xem và tải các biểu mẫu, hồ sơ theo nhu cầu). Việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Phòng CSGT ĐB-ĐS được thực hiện từ Quý I/2020 áp dụng đối với 02 thủ tục gồm đăng ký, cấp biển số xe ô tô lần đầu tại Phòng CSGT ĐB-ĐS (dịch vụ công cấp độ 3) và nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (dịch vụ công cấp độ 4)
(Ảnh: Dịch vụ đăng ký, cấp biển số xe lần đầu trên Cổng dịch vụ công quốc gia)
Trong quý II năm 2022, theo đề án cải cách hành chính của Bộ Công an, Phòng CSGT ĐB-ĐS tăng từ 02 lĩnh vực lên 09 lĩnh vực áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đó là: lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó:
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 gồm có 05 thủ tục:
+ Đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Đăng ký xe từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác chuyển đến tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gồm có 04 thủ tục:
+ Đăng ký xe tạm thời tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt.
+ Cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
+ Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Lưu ý :
- Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể lựa chọn hình thức chuyển trả trực tiếp, trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
- Đối với dịch vụ công trực tuyến nộp phạt vi phạm hành chính, người vi phạm sau khi đóng phạt trực tuyến có thể lựa chọn việc chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ qua bưu điện (giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe) và nhận lại giấy tờ tại nhà; riêng đối với các trường hợp tạm giữ phương tiện, sau khi đóng phạt trực tuyến, người vi phạm vẫn phải trực tiếp đến cơ quan đang tạm giữ để nhận lại phương tiện.
(Ảnh: Tin nhắn thông báo tiến độ xử lý hồ sơ từ Cổng dịch vụ công quốc gia)
- Để thuận tiện hơn trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; đề nghị người dân phối hợp cung cấp số điện thoại (của mình hoặc của người thân) cho lực lượng CSGT khi có yêu cầu trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính. Sau khi Quyết định xử phạt được ban hành và đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ Công quốc gia sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân đã cung cấp về tiến độ hồ sơ xử lý cũng như hướng dẫn cách thức đóng phạt trực tuyến (tin nhắn miễn phí)./.
BAN BIÊN TẬP PHÒNG PC08
-