Tin tức hoạt động phong trào

Cảnh báo tai nạn giao thông do dừng, đỗ xe sai quy định 04/04/2024

Thời gian qua, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông thương tâm do người điều khiển phương tiện vi phạm về dừng, đỗ xe. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 00h30, ngày 30/01/2024, anh T.A.Q (sinh năm: 1994, ngụ tại: huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển xe máy biển số 60B3-423.XX lưu thông trên đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) theo hướng từ đường Tân Túc về hướng đường Bùi Thanh Khiết, thì va đụng vào phía sau một xe ô tô tải đang đỗ sát lề bên phải phía trước cùng chiều. Hậu quả vụ tai nạn anh T.A.Q bị thương được đưa đi cấp cứu và tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, vào lúc 19h10, ngày 09/9/2023, ông M.M.H  (sinh năm: 1985, ngụ tại: P.7, Q.8, TP.HCM) điều khiển xe máy biển số 59L3-050.XX lưu thông trên đường dẫn Bình Thuận - Chợ Đệm theo hướng từ đường Tân Túc về Quốc Lộ 1, thì va đụng vào sau xe ô tô đầu kéo biển số 51D-625.XX kéo theo Romooc biển số:51R-400.XX do ông L.P.Đ (sinh năm: 1986, ngụ tại: huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) điều khiển cho xe đỗ sát lề phải theo chiều xe lưu thông. Hậu quả ông M.M.H tử vong tại chỗ.

Vụ việc khác xảy ra vào lúc 08h00, ngày 26/01/2024, anh P.T (sinh năm: 1944, ngụ tại: phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM) điều khiển xe máy biển số 59T1-763.XX lưu thông trên cầu Sài Gòn (làn xe môtô) hướng từ thành phố Thủ Đức về quận Bình Thạnh. Khi gần đến nhịp 4 cầu Sài Gòn (đường Võ Nguyên Giáp, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), thì đụng vào đuôi bên trái phía sau thùng kim loại (có chở rác) được kéo bởi xe máy không biển số do L.H.N (sinh năm: 1989, ngụ tại: huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển đang đỗ sát lề đường bên phải chiều xe lưu thông hướng từ thành phố Thủ Đức về quận Bình Thạnh. Sau tai nạn, anh P.T bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

Hay như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h45, ngày 05/01/2023, ông N.Đ.H (sinh năm:1965, ngụ tại:  huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe máy biển số 60B7-783.XX lưu thông trên Quốc lộ 1K hướng từ Bình Dương về cầu vượt Linh Xuân, đã đụng vào phía sau bên trái xe ô tô tải biển số 61C-262.XX do ông V.H.N.N; (sinh năm: 1991, ngụ tại: thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) điều khiển đang đỗ phía trước cùng chiều. Sau tai nạn, ông Hạnh chết trên đường đi cấp cứu.

(Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do đỗ xe sai quy định)

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm nói trên là do người điều khiển phương tiện dừng, đỗ xe trên đường bộ không đúng quy định; không chú ý quan sát.

Theo Điều 18, Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thì dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Còn đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

Khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ người điều khiển phương tiện phải thực hiện các quy định sau đây: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; trên các tuyến đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó.

Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết; không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn; khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái; xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 05 mét tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 05 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Điều 19 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này. Ngoài ra, phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe dừng xe, đỗ xe gây tai nạn giao thông (điểm a khoản 7 Điều 5). Ngoài ra, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (khoản 11 Điều 5). Bên cạnh chế tài hành chính, chủ phương tiện hoặc người quản lý, sử dụng phương tiện có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vụ việc.

Chính vì vậy, Phòng Cảnh sát giao thông, CATP.HCM khuyến cáo người tham gia giao thông như sau:

Đối với người điều khiển xe ô tô: cần tuân thủ quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ. Luôn nhớ sử dụng phanh tay. Chú ý quan sát trước khi mở cửa xe. Khi dừng xe, tài xế không được tắt máy xe và không được rời khỏi vị trí lái; đồng thời, phải bật đèn cảnh báo. Khi đỗ xe, tài xế chỉ được phép rời khỏi xe khi quan sát thấy xe đã đỗ an toàn. Tại một số địa điểm có biển báo “Cấm đỗ xe”, người lái có thể dừng xe nhưng chỉ được dừng trong một khoảng thời gian ngắn, còn những khu vực có biển báo “Cấm dừng xe và đỗ xe” thì không được phép dừng, đỗ xe tại đó.

Trường hợp xe gặp sự cố khi đang lưu thông trên đường mà không thể di chuyển được đến nơi dừng, đỗ theo quy định, buộc phải đỗ xe trên đường, thì người lái xe cần bật đèn khẩn cấp và nhanh chóng liên hệ đơn vị cứu hộ để tiến hành di chuyển phương tiện đến vị trí thích hợp, không để ùn tắc giao thông. Lưu ý: trong thời gian chờ xe cứu hộ đến, người điều khiển xe và người đi cùng trên xe không đứng ở vị trí phía sau xe để tránh bị phương tiện khác đâm va do người điều khiển không chú ý quan sát, xử lý tay lái kém.

Đối với người điều khiển xe máy: cần giữ khoảng cách an toàn, tập trung chú ý quan sát, khi phát hiện có xe ô tô dừng đỗ phía trước phải giảm tốc độ đến mức an toàn để kịp thời xử lý. Ngoài ra, khi lái xe trên quãng đường dài, rất dễ dẫn đến tình trạng buồn ngủ, ngủ gật, rất nguy hiểm. Do đó, người lái xe cần đảm bảo đủ sức khỏe và tỉnh táo. Nếu nhận thấy cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ thì cần dừng lại nghỉ ngơi đến khi tỉnh táo mới tiếp tục hành trình.

Trong thời gian tới, để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do dừng, đỗ xe không đúng quy định, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát kết hợp đẩy mạnh xử phạt vi phạm qua hình ảnh đối với các hành vi vi phạm về dừng đỗ xe./.

Bình luận: ()


Tối đa: 1000 ký tự

    Tin đã đưa

    • DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
    • Thư viện video
    LIÊN KẾT WEBSITE
    Thống kê truy cập

    Đang truy cập:

    Tổng: