Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã bố trí 02 luồng tiếp nhận hồ sơ gồm luồng nộp hồ sơ trực tuyến và luồng nộp hồ sơ trực tiếp.
Đối với các điểm đăng ký xe, tại luồng nộp hồ sơ trực tuyến, người dân cung cấp mã hồ sơ đăng ký trực tuyến cho cán bộ đăng ký xe để được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe theo quy định. Tại luồng nộp hồ sơ trực tiếp, cán bộ chiến sỹ sẽ khuyến khích và hướng dẫn người dân sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Riêng đối với những trường hợp người dân không có điện thoại thông minh, thì giải pháp đề ra đó là bố trí 01 máy vi tính có kết nối internet tại mỗi điểm đăng ký xe, cán bộ chiến sỹ sẽ thao tác giúp người dân đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Phòng CSGT ĐB-ĐS cũng thực hiện việc công khai và thường xuyên cập nhật kịp thời các thay đổi thông tin về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Phòng trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính còn hiệu lực trên Trang thông tin điện tử của Phòng CSGT ĐB-ĐS (địa chỉ truy cập: http://csgt-congan.hochiminhcity.gov.vn), qua đó giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin và thực hiện thủ tục hành chính.
Đối với các điểm tiếp dân xử lý vi phạm hành chính, ngay sau khi người dân đã thực hiện nộp phạt trên Cổng dịch vụ công, nếu trực tiếp đến các đơn vị Đội/Trạm thuộc Phòng để nhận giấy tờ thì cán bộ tiếp dân sẽ kiểm tra trên hệ thống máy tính, in biên lai nộp phạt và tiến hành trả lại giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm. Trong trường hợp, người dân chọn dịch vụ nộp phạt và nhận kết quả tại nhà thì ngay sau khi nhân viên bưu điện đến liên hệ, các đơn vị Đội/Trạm thuộc Phòng sẽ làm thủ tục bàn giao giấy tờ cho bưu điện để trả lại giấy tờ theo yêu cầu đến tận tay người dân, không để xảy ra trường hợp bị mất giấy tờ hay chậm trễ.
Trong thời gian qua, Phòng CSGT ĐB-ĐS cũng đã có nhiều bài viết, video clip để hướng dẫn người dân cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mong muốn san sẻ bớt đi phần nào những băn khoăn, lo lắng của người dân trong lần đầu thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công. Đồng thời, Phòng CSGT ĐB-ĐS cũng triển khai 02 Mã Qr Code gồm: Mã Qr Code để truy cập địa chỉ đăng tải Video clip “Hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia” và mã Qr Code để truy cập Cổng dịch công của Bộ Công an và thực hiện các thao tác đăng ký xe trực tuyến. Hai mã Qr Code này được niêm yết tại khu vực tiếp dân: Xử lý vi phạm, đăng ký xe của các đơn vị trực thuộc Phòng; người dân sử dụng điện thoại thông minh quét mã Qr Code để truy cập địa chỉ đăng tải Video clip và truy cập Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.
|
|
Mã QR truy cập Cổng dịch vụ công của Bộ Công An để thực hiện thủ tục Đăng ký xe |
Mã QR hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia |
Thông qua việc triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mục tiêu mà Phòng CSGT ĐB-ĐS hướng đến đó là nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục về lĩnh vực TTATGT. Bên cạnh đó, Phòng CSGT ĐB-ĐS cũng hy vọng rằng, sau khi người dân đã thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công một cách thuần thục thì có thể hướng dẫn, hỗ trợ cho người thân, bạn bè của mình trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, qua đó, giúp cho tất cả người dân trên địa bàn Thành phố đều có thể thụ hưởng được những tiện ích mà các dịch vụ công trực tuyến mang lại./.
BAN BIÊN TẬP PC08
-