Theo khoản 4 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ 2008: “Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn”.
Ngoài ra, khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 về chuyển hướng xe cũng có quy định: “Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác“.
Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm d và đ khoản 1 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (gọi tắt là Nghị định 100), phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm “d) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ; đ) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ”.
Theo khoản b và c khoản 1 điều 5 được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm “b) Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ; c) Chuyển hướng không nhường đường cho: Các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ”
Dù nắm được quy định pháp luật, nhưng chỉ vì ý thức kém, muốn tranh thủ cho bản thân vài phút mà nhiều lái xe ngang nhiên vượt lên trước mặt, cắt ngang hướng di chuyển của người đi bộ để đi nhanh nhất có thể, không màng đến an toàn và tính mạng của người khác.
Phòng CSGT, CATP.HCM khuyến cáo người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cần phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường cho chính bản thân mình và người đi bộ. Việc tuân thủ quy định nhường đường cho người đi bộ cũng chính là nét đẹp trong văn hóa giao thông. Khi thấy người đi bộ cần qua đường hoặc nhìn thấy biển báo, vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ, thì người điều khiển phương tiện cần phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và nhường đường cho người đi bộ qua đường một cách an toàn.
Người tham gia giao thông cần nêu cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tích cực xây dựng thói quen, văn hóa giao thông, văn hóa nhường đường để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông./.
-