Chính vì vậy mà mật độ lưu thông trên tuyến đường Cộng Hòa rất đông, đa dạng các loại hình phương tiện lưu thông như xe container, xe tải, xe khách, ô tô con, xe máy. Đặc biệt là đoạn từ giao lộ Cộng Hòa – Trường Chinh đến giao lộ Cộng Hòa – C12, đây là điểm giao có mật độ phương tiện và tổ chức giao thông phức tạp, không có sự phân chia phần đường dành riêng cho loại xe ô tô và xe 02 bánh như trên đoạn đường Trường Chinh.
Tuy nhiên, tại khu vực này lại thường xuyên xuất hiện tình trạng người điều khiển xe máy cho phương tiện lưu thông ngược chiều hướng từ Trường Chinh về C12 nên rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông giữa xe ô tô và xe máy. Việc điều khiển xe máy đi ngược chiều tại khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông giữa 02 xe đi ngược chiều nhau sẽ dẫn đế hậu quả thương tích rất lớn, nguy cơ tử vong cao, đặc biệt là khi va chạm với xe lớn. Thế nhưng, vẫ còn một bộ phận người dân vẫn còn ý thức chủ quan khi tham gia giao thông, xem nhẹ hậu quả có thể xảy ra với mình chỉ vì sự tiện lợi cho việc di chuyển nhanh, không phải đi thêm một đoạn ngắn để đến điểm quay đầu xe mà cho xe đi ngược chiều qua đây.
(Hình minh họa: Xe máy ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Cộng Hòa, đoạn từ điểm giao Trường Chinh đến đường C12)
Mặc dù, trong thời gian qua, Đội CSGT Tân Sân Nhất đã tổ chức công tác tuyên truyền, nhắc nhở và cả công tác xử lý thế nhưng tình trạng xe máy đi ngược chiều qua khu vực này vẫn còn diễn ra. Vẫn còn tình trạng người dân tranh thủ giờ cao điểm, khi mà lực lượng CSGT đang tập trung cho công tác phân luồng và điều hòa giao thông tại khu vực thì cho xe đi ngược chiều và khi thấy có CSGT tổ chức kiểm tra xử lý thì dừng xe và đẩy bộ đi qua. Khi không có lực lượng CSGT thì lại ngang nhiên cho xe đi ngược chiều trên đường hoặc cho xe đi trên lề đường dành cho người đi bộ. Việc cho xe di chuyển trên phần đường dành riêng cho người đi bộ (lề đường, hè phố) sẽ gây nhiều nguy hiểm cho người đi bộ và làm hư hỏng hạ tầng giao thông, mất mỹ quan đô thị.
Hành vi điều khiển xe mô tô, gắn máy đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, bị tước quyền xử dụng Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng đối với người điều khiển phương tiện bắt buộc phải có GPLX. Đối với trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, điều khiển xe đi trên hè phố sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông thì tuy theo hậu quả tai nạn mà có thể bị xử lý hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc có thể bị phạt tù theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian tới, Đội CSGT Tân Sơn Nhất sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan truyền thông để tuyên truyền cho người dân sinh sống xung quanh khu vực không vi phạm, tránh để xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để làm hiệu quả việc này, đòi hỏi sự tham gia tích cực từ các lực lượng công an, đoàn thể, chính quyền địa phương trong công tác phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Ngoài ra, đơn vị sẽ có giải pháp trong việc tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi ngược chiều tại khu vực này. Kể cả công tác bố trí lực lượng CSGT phối hợp với các lượng Công an địa phương xử lý trực tiếp và công tác ghi hình, xử phạt vi phạm hành chính qua hình ảnh trong thời gian tới.
Đội CSGT Tân Sơn Nhất
-